นอนกรน เสี่ยง โรคไหลตาย ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

“คุณแวว จ๊กมก” น้องสาวของ “คุณหม่ำ จ๊กมก” ที่เสียชีวิตจาก “โรคไหลตาย” หรือ ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ความน่ากลัวของโรคนี้คือ การเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว และแน่นอนว่าโรคนี้มีความเกี่ยวข้องกับอาการนอนกรน

โรคไหลตายคืออะไร?

นอนไหลตาย ทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า “กลุ่มอาการบรูกาดา” (Brugada Syndrome) อาการไหลตาย เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากหัวใจที่เต้นผิดจังหวะอย่างกะทันหัน ทำให้เสียชีวิตในระยะเวลาอันรวดเร็วเพราะเกิดเป็น ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

อาการไหลตาย เป็นอย่างไร?

ผู้ที่มีอาการไหลตายจะไม่มีทางได้ทราบว่าตนเองมีอาการนี้ เนื่องจากเสียชีวิตไปขณะหลับ โรคไหลตาย มักเป็นการเสียชีวิตอย่างฉับพลันในช่วงเวลากลางคืน ญาติหรือคนใกล้ชิดจึงไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

โรคไหลตายเกิดจากอะไร?

ไหลตายเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น คลื่นไฟฟ้าหัวใจทำงานผิดปกติ ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผู้ป่วยหมดสติ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้สมองตายและเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน

สัญญาณอันตรายของโรคไหลตาย คือ

⭐อึดอัด หายใจไม่ออก โดยเฉพาะช่วงกลางคืน
⭐อาจมีอาการเป็นลม หมดสติ
⭐ใจหวิวๆ เครียดง่าย ตื่นเต้นง่าย
⭐เจ็บแน่นบริเวณหน้าอก
⭐วิงเวียนศีรษะ

การนอนกรนเกี่ยวข้องกับนอนไหลตายอย่างไร?

ผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับร่วมกับอาการนอนกรนไม่สามารถหายใจได้อย่างเต็มปอด ทำให้ออกซิเจนในเลือดต่ำ

อาการนอนกรนชนิดรุนแรง หรือมีอาการหยุดหายใจขณะหลับ มีผลทำให้หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้น เสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีอาการสะดุ้งเฮือกและตื่นขึ้นมาระหว่างนอนหลับ เมื่อหัวใจต้องทำงานหนักทุกคืนเป็นเวลานาน อาจมีผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน หรือไหลตายได้

วิธีรักษานอนกรนก่อนนำไปสู่โรคนอนไหลตาย ซึ่งแนะนำโดยแพทย์เฉพาะทาง

ทางคลินิกมีวิธีการรักษานอนกรนแบบไม่ผ่าตัดโดยหลักๆ 4 วิธี

👉 เครื่องมือทันตกรรมรักษานอนกรน (Oral Appliance): แพทย์หลายท่านแนะนำอุปกรณ์รักษาการนอนกรนชิ้นนี้ เพราะสามารถลดอาการกรนได้จริงและมีขั้นตอนในการรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ทั้งนี้ หากเลือกรักษากับทาง Vital Sleep Clinic ท่านจะสามารถมั่นใจได้ว่า อุปกรณ์มีความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพราะอุปกรณ์ผลิตจากห้องแลปของทางคลินิก ที่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทาง American Board of Dental Sleep Medicine

👉 เครื่องช่วยหายใจ CPAP: แพทย์หลายๆ ท่านแนะนำให้แก้โรคนอนกรนด้วยวิธีนี้เพราะ สามารถลดอาการกรนได้จริง และตื่นเช้าในวันถัดมาด้วยความสดชื่นจากการได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอในขณะที่หลับอยู่ แต่ทั้งนี้ คนไข้บางรายที่จำเป็นต้องเดินทางบ่อยๆ อาจไม่สะดวกในการพกพา ในกรณีเช่นนี้ แพทย์จะแนะนำให้ใช้เครื่องมือทันตกรรมรักษานอนกรน (Oral Appliance) แทนเพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต

👉 คลื่นความถี่วิทยุ RF: การแก้โรคนอนกรนด้วยวิธีนี้สามารถแก้ไขปัญหา “เสียงกรน” ที่มาจากการหย่อนคล้อยบริเวณโคนลิ้นหรือเยื่อบุจมูกได้ดี วิธีนี้มีเพียงแค่แพทย์เฉพาะทางเท่านั้นที่เป็นผู้ทำการรักษาได้ (อ่านประวัติแพทย์เพิ่มเติม)

👉 การฟื้นฟูกล้ามเนื้อใบหน้าและทางเดินหายใจ (Myofunctional Therapy): เป็นนวัตกรรมการแก้นอนกรนที่แพทย์เฉพาะทางแนะนำ เพราะเป็นการแก้ไขตั้งแต่ต้นเหตุ เช่น การวางตำแหน่งลิ้นให้ถูกต้อง หรือแม้แต่ช่วยฟื้นฟูให้กล้ามเนื้อเหล่านี้แข็งแรง เพื่อลดการหย่อนคล้อยของอวัยวะภายในจนนำไปสู่ปัญหาอุดกั้นทางเดินหายใจ

สรุป

โรคไหลตายคือ ภัยเงียบที่สามารถคร่าชีวิตคุณและคนที่คุณรักได้อย่างไม่เลือกเวลา ซึ่งสาเหตุของนอนไหลตายเกิดจากหลายปัจจัย โดยหนึ่งในสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคนี้คือ “ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ” ที่มีการอุดกั้นทางเดินหายใจส่วนบน ทั้งนี้ คุณสามารถป้องกันการสูญเสียได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการรีบรักษาอย่างทันท่วงที