แก้นอนกัดฟันด้วยยางกัดฟัน

นอนกัดฟันทำให้เกิดปัญหามากมาย สามารถแก้ได้ด้วยยางกัดฟัน ฟันยาง ยางกันกัดฟัน

ยางกัดฟัน ช่วยแก้นอนกัดฟันอย่างไร?

นอนกัดฟันคืออะไร?

นอนกัดฟัน (Sleep bruxism) เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและพบบ่อยมากทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ อีกทั้งการนอนกัดฟันทำให้เกิดปัญหาที่หลากหลาย เช่น เวลาบดเคี้ยวอาหาร รู้สึกเจ็บปวดข้อขากรรไกร บางส่วนของฟันสึกกร่อนไป และการนอนกัดฟันอาจทำลายถึงเนื้อเยื่อกระดูกและเหงือกในบริเวณที่เกี่ยวข้องด้วย

ฟันยาง ยางกันกัดฟัน  สามารถรักษานอนกัดฟันได้ เพื่อลดปัญหาสุขภาพการนอนหลับและปัญหาทันตกรรม

สาเหตุของการนอนกัดฟัน

ไม่มีใครสามารถระบุได้ชัดเจนว่า สาเหตุที่แท้จริงของการนอนกัดฟันเกิดจากอะไร เพราะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย อาทิเช่น ปัจจัยทางด้านจิตใจ เช่นความวิตกกังวล และความเครียด ซึ่งจะเกิดในช่วงที่นอนหลับโดยไม่รู้ตัวว่ากำลังนอนกัดฟันอยู่ หรือเกิดจากสภาพฟันของแต่ละบุคคลที่มีสภาวะผิดปกติเช่น ฟันซ้อนเก เป็นต้น

คุณสามารถหยุด “นอนกัดฟัน” ได้ด้วย “ยางกัดฟัน”

การรักษานอนกัดฟัน

การรักษานอนกัดฟันมีหลายวิธีการรักษาได้แก่ การรักษาทางทันตกรรม การบำบัด และการใช้ยารักษาโรคซึ่งควรปรึกษาแพทย์ว่าการรักษาแบบไหนจะเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

ถ้าใครไม่แน่ใจว่ามีภาวะการหยุดหายใจร่วมด้วยหรือไม่ แนะนำให้พบแพทย์หรือตรวจการนอนหลับด้วย Sleep test เพื่อการรักษาที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

วิธีทางทันตกรรม

รักษานอนกัดฟันวิธีทางทันตกรรมโดยใช้ ยางกัดฟัน หรือฟันยาง ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้ฟันถูกทำลายจากการบดเคี้ยว และการขบเน้นฟัน

วิธีทางทันตกรรม ช่วยรักษานอนกัดฟัน
รักษานอนกัดฟันด้วยยางกัดฟัน

ยางกัดฟันคืออะไร?

ยางกัดฟัน หรือ ฟันยาง เป็นอุปกรณ์สำหรับคนนอนกัดฟัน ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากหาซื้อง่าย และตัวยางกัดฟันถูกออกแบบมาเพื่อให้ครอบฟันตอนกลางคืน เพื่อลดอาการสบฟัน ลักษณะเป็นยางใส หรือบางรุ่นผลิตจากซิลิโคน นอกจากฟันยางกันกัดฟัน จะลดอาการกัดฟันได้แล้ว ยังลดอาการสึกหรอของฟัน เมื่อเกิดการบดเคี้ยวขณะหลับได้อีกด้วย

วิธีการเก็บรักษายางกัดฟันหรือฟันยาง

● ทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งานด้วยน้ำสะอาด
        ● เก็บในกล่องหรือภาชนะ ที่มีสำลีชุบน้ำทุกครั้ง เพื่อป้องกันเครื่องมือผิดรูป หรือแตกง่าย
        ●  สามารถทำความสะอาดร่วมกับการใช้เม็ดฟู่ทำความสะอาดฟันปลอม เพื่อขจัดคราบฝังแน่น

แนะนำอ่านเพิ่มเติม

นอนกัดฟันคืออะไร

อาการนอนกัดฟันสามารถนิยามได้ว่า เป็นอาการที่ผิดปกติทางด้านการบดเคี้ยว หรือมีปัญหาการทำงานของขากรรไกร ส่วนมากมักเกิดขึ้นขณะหลับ ซึ่งจะมีการขบเคี้ยวฟันแน่น หรือบนฟันบนและฟันล่างถูซ้ำไปมา

สรุป

ถึงแม้ว่าจะมีอุปกรณ์สำหรับคนนอนกัดฟัน อาทิเช่น ยางกันกัดฟัน เป็นตัวช่วย แต่ถ้าตัวคุณหรือคนใกล้ตัวมีอาการนอนกัดฟันที่รุนแรง เช่นนอนกัดฟันเสียงดังกว่าปกติ จนตื่นขึ้นมาแล้วมีอาการปวดที่ค่อนข้างรุนแรง รวมถึงผู้ที่มีอาการนอนกัดฟันเรื้อรัง แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรึกษาหาแนวทางในการรักษา หรือขอคำปรึกษาเบื้องต้นผ่านช่องทางนี้ได้เลย เรามีคลินิกที่มีเจ้าหน้าที่พร้อมบริการ ต้อนรับทุกคนอย่างเป็นมิตร และทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ทุกปัญหาการนอนไว้วางใจ Vital Sleep